Tạm biệt phô mai mềm TẠM BIỆT PHÔ MAI MỀM

Tóm tắt

Các chọn lựa về dinh dưỡng và lối sống có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của bạn và sự phát triển của bé một khi bạn mang thai. Trong thực tế, dinh dưỡng ở giai đoạn hệ trọng này cũng có thể có tác động đến đứa bé đang phát triển của bạn và sức khỏe lâu dài của chúng.

Vì những lý do này, bạn và người bạn đời của mình có thể mong muốn lưu tâm đặc biệt đến chế độ ăn của bạn hướng tới việc thụ thai, và tìm giải pháp thay thế cho các loại thực phẩm cần tránh khi có ý định mang thai.

Chế độ ăn uống đối với sự thụ thai – món gì cần hoặc loại ra khỏi thực đơn?

Những thực phẩm cần kiêng khi bạn muốn mang thai cũng giống như những gì bạn nên kiêng hoặc hạn chế khi có thai. Vì vậy, việc tìm kiếm giải pháp thay thế ngay từ bây giờ sẽ thiết lập cho bạn một triển vọng tốt.

“Sự mong đợi một đứa con có thể gây căng thẳng cho bạn. Nhưng việc có một chế độ ăn uống cân bằng tốt có thể giúp bạn đạt được một kết quả tích cực.”

Sự khác biệt chính giữa chế độ ăn uống trước thụ thai và trong thai kỳ là ở sự góp phần từ chế độ dinh dưỡng của người bạn đời của bạn trong giai đoạn này. Vì vậy, bạn có thể mong đợi cả hai người cùng thực hiện điều chỉnh thói quen ăn uống.

Thực phẩm và thức uống cần tránh khi muốn thụ thai

Khi bạn muốn thụ thai, thì bạn được khuyến cáo có một chế độ ăn uống lành mạnh, an toàn cho thai. Với rượu, các loại thực phẩm có thể chứa vi khuẩn listeria, và những thứ khác có chứa chất gây ô nhiễm như thủy ngân thì tốt nhất bạn nên tránh từ ngay bây giờ. Khuyến cáo này là do chúng có thể có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn và sự phát triển của em bé.

Rượu

Trong một nghiên cứu trên các cặp vợ chồng có kế hoạch mang thai đầu tiên, có một mối tương quan giữa việc uống rượu của người phụ nữ và sự giảm khả năng sinh sản. Điều này thậm chí xảy ra ở những người có 5 hoặc ít lần uống hơn mỗi tuần.

“Phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai nên được tư vấn về những lợi ích có thể có trong việc ngưng uống rượu hoàn toàn.”

Từ kết quả này, chúng tôi khuyên bạn nên tránh uống rượu hoàn toàn trong giai đoạn muốn có thai. Tuy nhiên, nếu bạn muốn uống, bạn nên hạn chế lượng rượu uống từ một hoặc hai đơn vị, một hoặc hai lần mỗi tuần.

Các loại thực phẩm có thể chứa listeria

Một số loại thực phẩm chứa vi khuẩn listeria (vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm), mà có thể gây ra bệnh nhiễm Listeria. Tình trạng này có liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai, vì vậy bạn nên tránh các loại thực phẩm sau đây:

  • Pho mát lên men, mềm và pho mát từ sữa dê
  • Pho mát vân xanh như Danish Blue và pho mát Stilton
  • Tất cả các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng
  • Tất cả các loại pa-tê

“Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm bệnh listeriosis cao gấp khoảng 20 lần so với một người trưởng thành khỏe mạnh”

Các loại thực phẩm có thể chứa chất gây ô nhiễm

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi. Vì lý do này, bạn nên:

  • Tránh ăn cá mập, cá marlin, cá kiếm
  • Hạn chế cá ngừ, không quá bốn hộp cỡ trung bình hoặc hai miếng cá ngừ tươi nướng mỗi tuần
  • Hạn chế các loại cá nhiều mỡ (cá thu, cá mòi, cá hồi, và cá ngừ tươi [không đóng hộp]), cá tráp biển, cá vược biển, cá bơn, cá nhám: chỉ hai phần mỗi tuần

“Ăn nhiều những loại cá này có thể dẫn đến một sự tích lũy nhiều hóa chất trong cơ thể bạn theo thời gian, và những chất đó có thể gây hại.”

Các nguồn vitamin A

Có khuyến cáo bạn nên tránh dùng các chế phẩm bổ sung chứa vitamin A (hoặc retinol, dạng vitamin A từ động vật) và các nguồn thực phẩm như gan, pa-tê gan, xúc xích gan.

Chất caffeine – bao nhiêu là an toàn?

Một cử cà phê hoặc một thức uống nhiều năng lượng có thể là một loại thức uống có tính kích thích, nhưng việc sử dụng tiêu thụ caffeine có liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai và sinh bé nhẹ cân. Do nguy cơ này thấp, nên bạn có thể uống hạn chế một lượng caffeine khoảng 200mg một ngày.

“Loại trà và cà phê đã khử bớt caffeine vẫn còn chứa caffeine, chỉ với số lượng giảm đi mà thôi”

Hướng dẫn về hàm lượng caffeine: (mg xấp xỉ mỗi khẩu phần)

  • Một cốc cà phê hòa tan = 100 mg
  • Một cốc cà phê phin = 140 mg
  • Một cốc trà = 75 mg
  • Một lon cola hoặc một nửa lon nước uống tăng lực = 40 mg
  • Một thanh sô cô la đen 50 g = 50 mg
  • Một thanh sô cô la sữa 50 g = 25 mg

Việc chuyển sang sử dụng các loại trà và cà phê khử bớt caffein có thể cắt giúp giảm lượng caffeine hấp thu mỗi ngày. Nhưng lưu ý rằng chúng vẫn còn chứa một lượng nhỏ caffeine.

Lưu ý cho những người sắp làm cha

Khi muốn thụ thai, lời khuyên chung cho các ông bố tương lai là nên có một chế độ ăn uống đa dạng và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

“Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng là yêu cầu rất thiết yếu đối với việc giữ tinh trùng ở trong tình trạng khỏe mạnh.”

Thêm vào đó, các quí ông được khuyên nên hạn chế lượng rượu uống mỗi tuần dưới hai mươi tám đơn vị. Nếu tiêu thụ quá nhiều rượu – nhiều hơn 3-4 đơn vị một ngày (tương đương 1,5-2 lon bia hoặc nhiều hơn) – có thể giảm chất lượng tinh trùng.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Preconception and Pregnancy [Online]. Available at:www.bathnes.gov.uk/sites/default/files/banes_maternal_and_child_nutrition_guidelines_digital_june_2013_section_2.pdf

2. Jensen et al. Does moderate alcohol consumption affect fertility? Follow up study among couples planning first pregnancy. BMJ 1998;317:505-510.

3. NHS UK. Healthy eating [Online]. Available at:www.nhs.uk/Livewell/healthy-eating/Pages/Healthyeating.aspx

4. Food safety.gov. Listeria [Online]. Available at:www.foodsafety.gov/poisoning/causes/bacteriaviruses/listeria

5. Patient UK. [Online]. Available at: www.patient.co.uk

6. NHS UK. Foods to avoid in pregnancy [Online]. Available at:www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx

7. NHS UK. How can I improve my chances of becoming a dad? [Online]. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/1909.aspx

8. Langley-Evans SC (2006) Developmental programming of Health and Disease. Proc Nut Soc 65; 97-105.

Lần xem gần nhất: 20-01-2016
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ