ăn cá có chọn lọc ĂN CÁ CÓ CHỌN LỌC

Tóm tắt

Hiểu biết những gì không nên ăn trong thai kỳ cũng quan trọng như việc ăn uống cân bằng hợp lý các loại thực phẩm. Một số thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, trong khi những loại khác có chứa các chất dinh dưỡng hay độc tố cần phải tránh trong thai kỳ. Hãy tìm hiểu những loại thực phẩm cần phải né tránh hoặc hạn chế ăn để giảm các rủi ro cho thai nhi đang tăng trưởng.

Tại sao vài loại thực phẩm cần phải loại trừ khỏi thực đơn trong thai kỳ

Trong thời gian mang thai, bạn được khuyên nên kiêng vài loại thực phẩm có liên quan tới việc tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ngoài việc gây khó chịu cho bạn, ngộ độc thực phẩm còn có thể làm tăng nguy cơ sinh non và nhiễm trùng cho thai nhi.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thật chú ý về chế độ ăn uống của mình trong khi đang mang thai, cẩn thận hơn khi chế biến thức ăn và tránh các loại thực phẩm có liên quan tới nguy cơ bệnh nhiễm listeriosis – một loại ngộ độc thực phẩm

”Việc tránh các thức ăn có nhiều khả năng gây ngộ độc thực phẩm có thể sẽ giúp giảm bớt được những rủi ro liên quan đến em bé của bạn.”1

Bệnh nhiễm Listeriosis là một bệnh gây bởi Listeria monocytogenes, một loại vi khuẩn tìm thấy tự nhiên trong môi trường, và hiện diện trong đất và nước. Vì thế, nó có thể được tìm thấy trên các sản phẩm đã tiếp xúc với đất hoặc nước, hoặc những loại có nguồn gốc từ động vật mang mầm vi khuẩn như thịt và các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại thực phẩm chế biến như pho mát mềm và các lát thịt nguội.

Các thực phẩm nên kiêng ăn khi mang thai

Caffeine làm tăng nhịp tim của thai nhi và có liên quan với nguy cơ sẩy thai sớm trong thai kỳ.

Xóa tên những thực phẩm này ra khỏi danh sách mua sắm của bạn lúc mang thai:

Các loại thực phẩm sau đây tiềm tàng nguy cơ gây bệnh listeriosis, và do đó nên kiêng trong thời kỳ mang thai:
• Trứng sống hoặc nấu chín chưa kỹ, bao gồm cả kem tự làm và bánh mousse có chứa thành phần này
• Thịt và cá tái hoặc chưa nấu chín – những thực phẩm này cần được nấu chín cho đến khi không còn màu hồng
• Cá và động vật có vỏ như hàu sống – sushi vẫn là món ăn tốt nếu nó đã được đông lạnh và rã đông trước khi ăn
• Thịt sống hoặc đã xử lý – như bít tết tartare và thịt đùi heo thái mỏng sấy khô (parma ham)
• Sữa, sữa chua hay phô mai chưa tiệt trùng, bao gồm Brie, Camembert, hoặc pho mát vân xanh – Cheddar, phô mai và phô mai kem được tiệt trùng an toàn. Nhưng luôn luôn phải kiểm tra nhãn mác.
Ngoài ra, những thực phẩm dưới đây cũng cần phải tránh trong thai kỳ do các rủi ro tiềm tàng đối với sức khỏe của bé:
• Cá kiếm, cá maclin và cá mập – chúng chứa thủy ngân, nếu ăn lượng nhiều, có thể gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Cá ngừ cũng chứa thủy ngân, do đó nên ăn hạn chế nhiều nhất bốn hộp 140g (trọng lượng khô) hoặc hai miếng cá tươi (lên đến 170g mỗi miếng, trọng lượng thô) mỗi tuần
• Gan và các sản phẩm từ gan như pa tê – có chứa vitamin A, trong đó có thể gây hại cho thai nếu ăn lượng nhiều quá mức.

Các loại quả hạch có an toàn lúc mang thai?
Trừ khi bạn bị dị ứng đậu phộng, hoặc có lời khuyên bạn không nên ăn từ một chuyên gia sức khỏe thì đậu phộng và các loại thực phẩm có chứa chúng lúc này được xem là món ăn an toàn trong khi mang thai và cả khi cho con bú.
Điều này dựa trên chứng cứ từ các nghiên cứu khoa học, cho thấy không có bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa việc người mẹ ăn đậu phộng và việc các con của cô phát sinh tình trạng dị ứng đậu phộng.

“Cà phê Espresso và cà phê sữa làm từ cà phê xay chứa nhiều caffeine so với loại uống liền.”

Hãy chú ý đến vệ sinh thực phẩm

Chế biến thực phẩm an toàn là điều rất quan trọng trong quá trình mang thai. Rửa tay thật sạch trước và sau khi chế biến thức ăn và rửa rau thật sạch. Luôn luôn kiểm tra mọi bữa ăn xem đã sẵn sàng chưa, hâm nóng thức ăn hoặc các món ăn nhà hàng bằng cách đun sôi kỹ mọi thứ trước khi ăn – đừng ngại gửi trả món ăn trở lại nếu thấy nó không đúng yêu cầu.

Nói “không” với rượu

Mọi loại rượu bạn uống đều có thể đến em bé qua nhau thai. Rõ ràng rằng việc uống rượu quá mức trong thai kỳ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sự phát triển của em bé của bạn, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy uống bao nhiêu là an toàn. Đó là lý do tại sao hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên tuyệt đối tránh uống rượu khi mang thai.

Những lý do để tránh dùng caffeine trong thai kỳ

Caffeine có thể đi vào nhau thai, có nghĩa là em bé của bạn có thể cũng được trải nghiệm sự thăng hoa tương tự như bạn khi uống cà phê mạnh. Nó sẽ làm tăng nhịp tim của thai và làm cho chúng cảm thấy tỉnh táo hơn. Caffeine cũng có liên quan với nguy cơ sẩy thai trong thai kỳ sớm và sinh trẻ nhẹ cân.
Vì lý do này, phụ nữ mang thai được khuyên không nên dùng quá 200mg caffeine mỗi ngày – tương đương với khoảng hai cốc coffee uống liền.

Có bao nhiêu caffeine trong…?

Thức ăn hay thức uốngHàm lượng trung bìnhSố lượng dùng tối đa tương đương với 200mg caffeine được khuyến cáo
Ly cà phê hòa tan100 mg2 Ly
Ly cà phê phin140 mg1 ½  Ly
Ly trà75 mg3 Ly
Ly trà khử caffein4 mg50 Ly
Ly trà xanh50 mg4 Ly
Lon cola40 mg5 lon
Lon thức uống tăng lực80 mg2 ½ lon
Thanh nhỏ chocolate đen50 mg4 thanh
Thanh nhỏ sô cô la sữa25 mg8 thanh

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Why should I avoid some foods during pregnancy? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/917.aspx?CategoryID=54 [Accessed July 2014]

2. Food Standards Agency. Eating while you are pregnant [Online]. 2002. Available at: www.food.gov.uk/sites/default/files/multimedia/pdfs/publication/eatingwhilepregnant1209.pdf [Accessed July 2014]

3. NHS UK. Should I limit caffeine during pregnancy? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/limit-caffeine-during-pregnancy.aspx?CategoryID=54&SubCategoryID=216 [Accessed July 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ