Bạn thích ăn ốc? BẠN THÍCH ĂN ỐC?

Tóm tắt

Trong thời gian mang thai, điều quan trọng là cần phải chú ý đặc biệt chế độ ăn uống của bạn và hãy tránh bất kỳ thức ăn gì có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho bạn. Nhưng làm thế nào có thể nhận ra các loại thực phẩm an toàn và không an toàn đối với giai đoạn mang thai? Chúng tôi đã liệt kê một số thực phẩm phổ biến nhất mà các bà mẹ tương lai hay quan tâm để giúp bạn biết được những thức ăn gì bạn có thể ăn trong thai kỳ của mình.

Các loại thức ăn bạn có thể và không thể ăn trong thai kỳ

Hoàn toàn bình thường khi bạn trải qua những thay đổi trong thói quen ăn uống trong thời gian mang thai. Bạn có thể đột nhiên từ bỏ một món ăn ưa thích hoặc có một ham muốn đối với một thứ gì đó khác lạ so với thường ngày.

Có một vài loại thực phẩm mà bạn nên tránh khi mang thai do nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tương tự như vậy, có rất nhiều loại thực phẩm mà bạn nghĩ là có hại cho em bé, nhưng thực ra không phải vậy.

Việc biết rõ các loại thực phẩm nào là an toàn giúp bạn đáp ứng được khẩu vị thay đổi của mình, đồng thời giảm thiểu được mọi rủi ro.

Các thực phẩm an toàn trong thai kỳ

Thường có sự nhầm lẫn về việc liệu an toàn để ăn loại pho mát mềm, lên men chín mùi khi mang thai hay không. Câu trả lời là có, bởi vì nó đã được nấu chín kỹ trước rồi.

Tôi đang mang thai. Tôi có thể ăn gì?

Danh sách sau đây cho biết một số thực phẩm phổ biến nhất mà các bà mẹ tương lai quan tâm. Một khi bạn biết những gì an toàn và những gì không, bạn sẽ dễ dàng duy trì sự đa dạng trong chế độ ăn uống khi mang thai, cho dù bạn nấu ăn ở nhà hay đi ăn bên ngoài

Loại cá An toàn hay không an toàn?
Cá ngừChỉ nên ăn 2 miếng tươi hoặc 4 hộp trung bình mỗi tuần vì nó có chứa thủy ngân
Tôm càngPhải được nấu chín hoàn toàn và đun thật sôi
HàuNếu được nấu chín kỹ và là thành phần chế biến của một món ăn
TômNếu được nấu chín kỹ và là thành phần chế biến của một món ăn
Cá hồi xông khói hoặc cá hồiü
TraiNếu được nấu chín kỹ và là thành phần chế biến của một món ăn
CuaNếu được nấu chín kỹ và là thành phần chế biến của một món ăn
SushiTrừ khi bạn chắc rằng cá dùng làm nguyên liệu đã được đông lạnh trước  hoặc chọn loại làm từ cá đã nấu chín

Thưởng thức món sushi một cách an toàn

Cá tự nhiên còn sống hoặc nấu chín một phần được sử dụng trong món sushi là món ăn an toàn trong khi mang thai, nhưng nó phải được đông lạnh trước. Sự đông lạnh hoặc nấu chín cá giúp tiêu diệt các loại giun ký sinh nhỏ có thể gây hại cho bạn.

Bất kỳ loại sushi được làm tại nhà hàng hoặc cửa hàng phải được đông lạnh trước, vì vậy hãy kiểm tra với nhân viên trước khi bạn đặt hàng. Sushi làm sẵn từ một siêu thị bán đồ Nhật thường được làm bẳng cá đã được đông lạnh, vì vậy có chất lượng phù hợp. Nếu bạn không chắc chắn về điều này, tốt nhất là tránh các loại sushi làm bằng cá sống và nên chọn sushi làm từ cá nấu chín.

Nếu vẫn không chắc chắn? Bạn hãy chọn:

  • Hải sản nấu chín – lươn hoặc tôm
  • Rau củ – dưa chuột
  • Cuốn California (có bơ)
  • Trứng nấu chín hoàn toàn
Phô mai – chế biến với sữa vô trùngAn toàn hay không?
Phô mai
Phô mai Mozzarella (Ý)
Phô mai Hy Lạp
Phô mai dạng kem
Phô mai Paneer (Nam Á)
Phô mai Ricotta (Ý)
Phô mai Halloumi
Phô mai dê (Chevre)Trừ khi được nấu chín kỹ đun thật sôi
Phô mai đã được chế biến (Bơ pho mát)
Phô mai mềm, lên men chín muồi (ví dụ loại của Pháp – brie, camembert)Trừ khi được nấu chín kỹ đun thật sôi

Hãy thoải mái thưởng thức phô mai

Thường có sự nhầm lẫn về việc liệu có an toàn để ăn loại pho mát mềm, lên men chín muồi khi mang thai hay không. Câu trả lời là có, bởi vì nó đã được nấu chín kỹ trước rồi. Điều này cho phép bạn cứ an tâm mà thưởng thức:

  • Phô mai Pháp Camembert, Brie
  • Phô mai mềm của Pháp
  • Phô mai dê Chèvre

Cũng như các loại phô mai nấu chín, màu xanh như là:

  • Phô mai làm tại Pháp
  • Phô mai có nhiều kem của Ý

Hoặc các món ăn có chứa các loại phô mai này.

Pho mát cứng như Cheddar, Parmesan và Stilton là các món ăn an toàn trong thai kỳ, ngay cả khi chúng đượcchế biến bằng sữa chưa tiệt trùng. Điều này là bởi vì chúng chứa ít nước hơn các loại mềm, nên ít có khả năng mang mầm bệnh listeria.

Bơ sữa và món tráng miệng làm từ bơ sữaAn toàn hay không?
Xốt mayonnaiseNếu mua từ cửa hàng. Nếu tự chế, đừng cho trứng sống vào vì có thể gây nhiễm khuẩn salmonella
Kem chua
Sữa chua vi sinh sống
Kem đặc từ sữa và sữa chua
Kem mềmx
Kem làm tại nhàTrừ phi công thức chế biến không có trứng sống
Bánh phô mai nướng Dạng đã nấu chín, và không chứa trứng sống
Các loại thịt đã được xử lí để dự trữAn toàn hay không?
Xúc xích cay (Tây Ban Nha)Trừ khi nấu chín hoặc nhãn có ghi “ăn được ngay”
Xúc xích bò và heo rắc thêm tiêu (Pepperoni)Trừ khi nấu chín hoặc nhãn có ghi “ăn được ngay”
Thịt đùi heo thái mỏng và sấyTrừ khi nhãn có ghi “ăn được ngay”
Xúc xích Ý (Salami)Trừ khi nhãn có ghi “ăn được ngay”

Thưởng thức một bữa tiệc thịt an toàn

Thịt đóng gói sẵn, đã nấu chín như thịt giăm bông hoặc thịt bò muối được xem là món ăn an toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều loại khác, gồm cả những loại được liệt kê ở trên, chỉ là mới được xử lí và lên men. Như vậy, chúng có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh nhiễm toxoplasmosis. Hãy đông lạnh chúng trong bốn ngày trước khi ăn, hoặc nấu chín chúng để triệt tiêu hầu hết mầm ký sinh trùng để cho thịt an toàn hơn khi ăn.

Các bước tiếp theo

 

Những bí quyết an toàn thực phẩm cần nhớ:

  • Cá tự nhiên, còn sống phải được đông lạnh trước khi ăn
  • Cá nuôi như cá hồi không cần phải cần đông lạnh trước
  • Động vật có vỏ (nghêu sò ốc,…) phải được nấu chín trước khi ăn
  • Pho mát làm từ sữa tiệt trùng là món ăn an toàn
  • Pho mát mềm, lên men muồi phải được nấu chín kỹ lưỡng trước khi ăn
  • Thịt đã qua xử lí cần phải được nấu chín hoặc đông lạnh trước khi ăn, trừ khi chúng là loại ăn liền

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Foods to avoid in pregnancy [Online]. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx [Accessed June 2014]

2. British Nutrition Foundation. Expectant mothers search for food safety advice [Online]. 2011. Available at: www.nutrition.org.uk/nutritioninthenews/pressreleases/expectant-mothers-search-for-food-safety-advice [Accessed July 2014]

3. NHS UK. Is it safe to eat goats’ cheese during pregnancy? [Online]. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx [Accessed July 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ