Bảo quản thức ăn dặm cho trẻ

Tóm tắt

Khi chế biến thức ăn dặm cho trẻ, mẹ có thể nấu và cho trẻ dùng khoảng vài lần để tiết kiệm thời gian. Cho nên, việc bảo quản thức ăn dặm là phần cực kì quan trọng, vì nếu mẹ không chú ý và bảo quản đúng cách, đồ ăn dặm của trẻ có thể bị hỏng hoặc biến chất, trẻ ăn vào không tốt cho hệ tiêu hóa.

Cũng giống Việt Nam, các bà mẹ Anh Quốc cho trẻ ăn dặm từ giai đoạn 6 tháng tuổi. Nhằm tiết kiệm thời gian nấu nướng, các mẹ Anh có những phương pháp bảo quản đồ ăn dặm của trẻ rất hiệu quả. Mẹ hãy cùng @Aptalcub Vietnam tìm hiểu nhé!

 18.1-1

Những vật dụng cần thiết mẹ cần chuẩn bị để bảo quản thức ăn dặm của trẻ:

  • Tủ lạnh, lò vi sóng: Đây là thiết bị gia dụng hầu như gia đình nào cũng đang sử dụng.
  • Túi – Hộp: Túi có khóa kéo (ziplock) hoặc túi hút chân không để đựng thực phẩm chưa nấu. Hộp nhựa an toàn (loại có thể dùng trong lò vi sóng) hoặc hộp thủy tinh có nắp để đựng thực phẩm đã sơ chế hoặc đã nấu sơ.
  • Giấy ghi chú: Dùng để ghi chú thời gian mẹ bắt đầu lưu trữ thực phẩm. Việc này sẽ giúp mẹ xác định được chính xác hạn sử dụng và chất lượng của thực phẩm đã bảo quản.
  • Ngoài ra việc lên kế hoạch sẵn xem tuần đó mẹ sẽ cho trẻ ăn gì cũng sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian và dự đoán được những loại thực phẩm nào mẹ cần dự trữ, chuẩn bị ra sao để đỡ tiết kiệm thời gian.

Giai đoạn làm quen (khoảng từ 6 đến 9 tháng)

Ở giai đoạn này, mẹ chưa cần phải chú trọng đến số lượng hay sự phong phú của thức ăn vì chủ yếu là để trẻ tập cầm nắm thức ăn, đưa lên miệng, nhai và nuốt thành thạo. Bởi thế, ở giai đoạn này thực phẩm chủ yếu tập trung vào rau củ, trái cây và ngũ cốc đơn giản như bánh mỳ.

  • Rau: Giai đoạn này trẻ chỉ tập với các loại rau dạng củ (cà rốt, khoai tây, su su…), với rau ăn lá, mẹ có thể xay nhuyễn để trộn vào cháo, vì giai đoạn này cầm bóc rau lá dễ khiến bé bị hóc cổ, gây nôn ói. Nếu chỉ chuẩn bị để ăn trong 2 đến 3 ngày, mẹ có thể nhặt rau, rửa sạch, để khô rồi bỏ vào túi ziplock hoặc vào hộp, và đừng quên ghi chú ngày tháng. Khi cần sử dụng, mẹ chỉ cần lấy rau ra hấp hoặc luộc cùng rau khác là có thể cho trẻ dùng. Nếu muốn chuẩn bị cho cả tuần, mẹ có thể mua khoảng 4 hoặc 5 loại rau củ rồi cắt sẵn sau đó cho vào hộp bảo quản và cấp đông tại ngăn đá tủ lạnh.
  • Trái cây: Tươi ngon và tốt nhất vẫn là ăn ngay trái cây, một số loại quả mẹ có thể cắt sẵn và để ngăn mát tủ lạnh như: Dưa hấu, Bơ, Thanh long, Xoài, Cam, Lê…và ăn trong ngày. Các loại trái cây khác cần ăn lúc nào cắt lúc đó để đảm bảo độ tươi ngon.
  • Ngũ cốc: Các mẹ Anh thì hay trữ đông bánh mì đã cắt sẵn, khi cần cho trẻ ăn thì đem nướng trong lò nướng hoặc trên chảo không dính. Còn với các mẹ Việt thì tinh bột chính là từ Gạo, với Gạo nấu cháo thì mẹ nên nấu mỗi ngày để luôn tươi mới cho trẻ.
  • Protein: Giai đoạn này Sữa mẹ/Sản phẩm công thức đang là nguồn cung cấp Protein chính. Protein động vật trẻ có thể ăn được là : Thịt gà, Thịt lợn, Cá có tính sinh dị ứng thấp (ví dụ tại Việt Nam là các loại cá đồng) và với lượng ít, do đó mẹ có thể tận dụng cùng với bữa ăn gia đình, dành ra một ít và chế biến riêng cho bé.

Hinh-featured-bai-18-01

Giai đoạn phát triển kĩ năng (khoảng từ 9 đến 15 tháng)

Giai đoạn phát triển kĩ năng ở phương pháp ăn dặm BLW gắn liền với 2 giai đoạn: Bốc nhón và Tập dùng thìa. Mỗi trẻ có một mức độ phát triển kĩ năng khác nhau nên nếu trẻ chưa thể dùng thìa hoặc muỗng, mẹ hãy cứ kiên nhẫn.

Với mỗi giai đoạn, mẹ nên chế biến hình dạng, kích thước món ăn phù hợp với kĩ năng của trẻ, ví dụ như bé tập bốc nhón thì mẹ sẽ chế biến thức ăn có dạng tròn hoặc vuông trong khi trẻ tập thìa thì chế biến các món sệt hoặc khô để trẻ dùng thìa xúc.

  • Rau củ: Ở giai đoạn bốc nhón trẻ vẫn tiếp tục ăn các loại củ và thêm phần cọng của rau lá, các loại rau củ này đều có thể cắt theo dạng hình vuông, hoặc hạt lựu rồi cho vào ngăn mát hoặc ngăn đá tùy thời gian sử dụng. Riêng cọng của rau lá thì nên sử dụng càng sớm càng tốt vì càng để lâu khi chế biến rau sẽ càng mềm, khó cầm nắm và ăn cũng không được ngon. Sang đến giai đoạn tập thìa, ngoài việc ăn các loại rau theo hình thức hấp/luộc/xào thì có thể cho trẻ ăn canh, ăn súp.
  • Nấu canh: Nếu như các mẹ Anh ít khi chế biến nước hầm xương thì với các mẹ Việt đây là thói quen truyền thống, nếu mẹ hay làm thì hãy hầm xương gà hoặc xương heo vào trong một nồi to, sau đó chia nhỏ ra vào các hộp nhỏ và cấp đông vào ngăn đá tủ lạnh. Mẹ có thể thay nước dùng xương bằng nước hầm rau củ quả. Nước dùng này có thể dự trữ trên ngăn đá thời gian khá lâu, từ 2 – 3 tuần, nhưng mẹ có thể chuẩn bị mỗi tuần để làm phong phú bữa ăn của trẻ.
  • Nấu súp: Tương tự như nấu canh, nấu súp còn đơn giản hơn nhiều ở khâu rã đông. Mẹ có thể nấu khoảng 2 đến 3 loại súp, xay nhuyễn bỏ vào hộp và trữ đông, tốt nhất là định lượng phần ăn mỗi bữa và cho định lượng đó vào hộp. Đến khi rã đông chỉ cần bỏ hộp ra cho vào lò vi sóng để hâm lại cho nóng là có thể cho bé ăn ngay.
  • Trái cây: Giống như giai đoạn mới tập ăn, nếu mẹ muốn ăn trái cây trực tiếp thì chỉ có thể trữ mát các loại quả. Mẹ có thể xen kẽ thêm trái cây dầm, xay để phong phú bữa ăn của trẻ và tập cho trẻ dùng thìa. Các mẹ Anh hay cho bé ăn các loại sốt từ Trái cây như Bắp, Lê, Táo…., nếu muốn mẹ có thể trữ đông trái cây hoặc có thể xay thành sinh tố sẵn rồi bỏ vào hộp vào cho lên ngăn đá. Sau khi bỏ ra khỏi ngăn đá, mẹ rã đông trong lò vi sóng đến khi sốt trái cây nóng lên hoặc đổ vào nồi đun cách thủy trên lửa nhỏ và cho bé tập dùng thìa để xúc. Tuy nhiên mẹ nhớ là trong các loại sốt trái cây đã có đường tự nhiên, do đó mẹ không nêm thêm đường nhé.
  • Ngũ cốc: Ở giai đoạn này, mẹ có thể cho trẻ dùng cơm chung với cả gia đình hoặc dùng các loại ngũ cốc như Xôi, Khoai lang, Bánh mì, Mì Ý, Nui… Với các loại thức ăn này, mẹ cũng có thể sơ chế như rau quả và trữ đông, khi cần sử dụng mẹ chỉ cần rã đông bằng lo vi sóng, sau đó chế biến cho trẻ theo mong muốn. Với mì Ý hoặc nui, mẹ cũng hoàn toàn có thể trữ đông được bằng cách luộc mỳ lên, vớt ra xả nước nguội, rồi trộn cùng dầu ô liu để sợi mỳ không dính vào nhau sau đó ngay lập tức bỏ mỳ vào túi ziplock, dàn đều mỳ hoặc nui ra. Khi muốn nấu ăn, mẹ có thể rã đông trong lò vi sóng bình thường.
  • Protein: Từ giai đoạn bốc nhón trở đi, nếu như không có tiền sử dị ứng thì trẻ ăn được hầu hết các loại thực phẩm chứa protein (đối với các loại đậu thì cần phải chờ đến khi trẻ nuốt thật tốt mới cho trẻ ăn). Trong giai đoạn trẻ tập bốc nhón, mẹ có thể trữ đông các món thịt bằng cách rán sơ qua sau đó bỏ vào hộp hoặc túi ziplock. Với các món thịt dùng để xào hay nấu canh khi cho trẻ tập dùng thìa, mẹ có thể rửa sạch rồi thái hoặc băm ngay sau khi mua về, chia thành các phần nhỏ, cho vào ngăn đá. Với các món cá, mẹ có thể chiên qua hoặc xào sẵn thịt lên trước khi cho vào ngăn đá.

18.1-3

Những lưu ý giúp mẹ bảo quản thức ăn đúng cách

  • Mẹ hãy ước lượng khẩu phần ăn của trẻ trong mỗi bữa, sau đó chia vào các hộp nhựa, hộp thủy tinh, túi nhựa tương ứng. Điều này giúp mẹ khi rã đông thức ăn, chỉ rã đông và sử dụng một phần riêng biệt, không động đến các phần ăn khác, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Với các thực phẩm bảo quản trên ngăn đá, mẹ dùng bao nhiêu, lấy bấy nhiêu.
  • Khi đã rã đông thức ăn, không nên đông lạnh chúng trở lại. Điều này vô cùng có hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Mỗi phần mẹ nên ghi tên thực phẩm và ngày bắt đầu bảo quản để biết được hạn dụng của phần ăn đó. Với các thực phẩm bảo quản ngăn mát, mẹ có thể sử dụng trong 2 đến 3 ngày, không quá 5 ngày. Với các thực phẩm ở khay đá, nếu bảo quản đúng cách, duy trì nhiệt độ tủ lạnh ổn định, thức ăn có thể kéo dài thời hạn bảo quản lên đến 3 tháng.
  • Tránh để thức ăn trong lọ (hộp) thủy tinh vào ngăn đá. Chất liệu thủy tinh có thể bị nứt, vỡ trong quá trình đông lạnh.
  • Phải thường xuyên vệ sinh tủ lạnh nhằm loại bỏ bớt vi khuẩn bên trong. Nhiệt độ của tủ lạnh phải được duy trì ổn định, hạn chế việc mở ra mở vào liên tục vì sẽ dễ làm hỏng thức ăn.

(bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website wholesomebabyfood.momtastic.com)

Lần xem gần nhất: 15-06-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ