Các món ăn nhẹ bổ dưỡng CÁC MÓN ĂN NHẸ BỔ DƯỠNG

Tóm tắt

Cuộc chuyển dạ sinh sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn, do đó bạn nên chuẩn bị sẵn các món ăn nhẹ để giúp bạn giữ được sức khỏe cho trong cuộc sanh. Hãy tìm hiểu về những gì cần chuẩn bị khi chọn thức ăn nhẹ cho túi đi sanh của bạn, và làm thế nào có đầy đủ lượng dịch trong suốt cuộc sanh.

Đồ ăn nhẹ cho trong và sau khi sinh

Dù bạn đang có kế hoạch sinh em bé tại bất cứ nơi nào, việc chuẩn bị sẵn các đồ ăn nhẹ sẽ rất hữu ích khi bạn muốn ăn uống trong quá trình chuyển dạ và cũng để bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết sau khi sinh.

Nếu bạn sắp đi sanh tại một bệnh viện, việc chuẩn bị thêm nhiều món ăn nhẹ bổ dưỡng trong túi đi sanh sẽ giúp bạn không phải lệ thuộc vào giờ mở cửa của căn tin, hoặc sự giới hạn ở những món ăn không tốt cho sức khỏe tại một cửa hàng tiện lợi. Việc chuẩn bị các thức ăn chọn lọc ở nhà cũng giúp cho bạn cũng như chồng bạn có thể có thức ăn nhẹ lành mạnh trong các giai đoạn sớm của chuyển dạ và sau khi em bé được sinh ra đời.

Dinh dưỡng trong quá trình chuyển dạ

Cuộc chuyển dạ sinh sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn. Cùng với tất cả các sự kiện đòi hỏi sức chịu đựng khác, cơ thể sẽ đòi hỏi một lượng dinh dưỡng đầy đủ để vượt qua nó.

Phụ nữ dễ bị kiệt sức nếu họ không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình chuyển dạ. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể tận dụng nguồn dự trữ chất béo để tạo năng lượng, với các triệu chứng bao gồm buồn nôn và đau đầu.

Các nghiên cứu cho thấy, đồng thời với việc giúp bạn vượt qua các giai đoạn mệt mỏi, việc cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng trong quá trình chuyển dạ có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm thể xê-tôn. Cho dù chỉ một lượng nhỏ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như một ngụm nước trái cây hoặc nước uống Isotonic có thể giúp cho bạn tiếp tục hành trình.

táo Ăn uống trong và sau khi chuyển dạ
Ăn uống trong và sau khi chuyển dạ
Ăn uống trong và sau khi chuyển dạ
Ăn uống trong và sau khi chuyển dạ

Các loại thực phẩm dành cho mẹ trong quá trình sinh và sau sinh

Cuộc chuyển dạ sinh sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn, do đó bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình các món ăn nhẹ để giúp bạn giữ được sức khỏe cho trong cuộc sanh.

Chuẩn bị thiết thực cho một quãng đường dài

Cuộc chuyển dạ sanh không thể nào đoán trước được, nhưng cuộc chuyển dạ đầu tiên thường là dài, đôi khi đến 24 giờ hoặc hơn. Nếu bạn dự định sanh tại bệnh viện, bạn có thể nằm viện kéo dài hơn dự kiến. Chuẩn bị chu đáo nhiều món ăn nhẹ sẽ giúp bạn sẽ có sẵn những gì bạn cần khi muốn ăn uống lúc chuyển dạ hoặc hỗ trợ những ngày đầu tiên cho con bú, nếu như bạn có một thời gian nằm viện kéo dài.

Các điểm cần lưu ý khi chuẩn bị ăn trước, trong và sau khi sinh:

  • Ăn ít và nhiều lần sẽ giúp duy trì năng lượng của bạn.
  • Tốt nhất là chuẩn bị những phần vừa một miếng ăn.
  • Thức ăn có hàm lượng đường cao cung cấp từng đợt năng lượng ngắn ngủi. Hãy dùng các loại carbohydrates làm từ nguyên liệu hạt nguyên vỏ cám để có một nguồn cung cấp năng lượng phóng thích chậm hơn.
  • Các bữa ăn lượng nhiều có thể làm cho bạn cảm thấy buồn nôn.
  • Ăn khi bạn cảm thấy đói bụng, không nên để trễ.
  • Nếu có khả năng sanh mổ, bạn có thể được yêu cầu tránh ăn uống.
  • Ông bố tương lai có thể cũng cần đến thức ăn nhẹ và bạn sẽ không muốn anh ấy rời bạn lúc này để đi tìm thức ăn. Do vậy hãy chuẩn bị thật nhiều.
  • Không có gì là đúng hay sai khi đặt ra nhu cầu ăn uống trong lúc chuyển dạ, vì vậy hãy lắng nghe cơ thể của bạn và đáp ứng cho phù hợp. Một số nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt nào về độ lâu mau của quá trình chuyển dạ hoặc số lượng các biến chứng xảy ra giữa các bà mẹ có hay không có ăn uống trong lúc chuyển dạ.

Duy trì cung cấp đủ nước trong suốt cuộc chuyển dạ

Như bạn đã biết, cuộc chuyển dạ là công việc gây khát. Điều quan trọng là cần uống bù dịch thường xuyên để thay thế lượng dịch bị mất do đổ mồ hôi và tránh bị mất nước.

Nước là một lựa chọn tốt để uống suốt cuộc chuyển dạ. Khi bạn đến các giai đoạn muộn của chuyển dạ, một loại nước uống isotonic có thể giúp cung cấp lượng calo nếu bạn không thích ăn.

Tốt nhất nên tránh thức uống có ga, vì nó có thể cung cấp được năng lượng nhưng cũng có thể gây buồn nôn và khó chịu.

Các bước tiếp theo

 

Hãy gói ghém một số loại thực phẩm sau đây trong túi đi sanh của bạn hoặc dự trữ sẵn chúng ở nhà, sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ bắt đầu:

  • Chuối và các loại trái cây tươi khác
  • Bánh mì và bánh sandwich tốt cho sức khỏe có nhét thịt gà, gà tây và chuối
  • Bánh quy từ bột nguyên vỏ cám/ bánh kẹo giòn /các thanh năng lượng
  • Bánh mì que
  • Trái cây khô và hỗn hợp quả hạch
  • Một chai nước
  • Một thức uống thể thao Isotonic

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Toohill J et al. Interventions for ketosis during labour. Cochrane Database Syst Rev 2008;(3).

2. Kubli M et al. An evaluation of isotonic “sports drinks” during labour. Anesth Analg 2002;94(2):404-40

3. O’Sullivan GI. Effect of food intake during labour on obstetric outcome: randomised controlled trial. BMJ 2009;24:338.

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ